กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10571
ชื่อเรื่อง: ระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Business intelligence system for steel center management
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรัญญา ปุณณวัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมชาย พงษ์เถื่อน, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจอัจฉริยะ
การสร้างคลังข้อมูล
การจัดการฐานข้อมูล
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคลังข้อมูลสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก 2) พัฒนาระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก แหล่งข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้คือรายการธุรกรรมจากระบบบริหารเหล็กแบบบูรณาการหรือไอเอสเอ็มเอส กลุ่มตัวอย่างสำหรับการประเมินความพึงพอใจของการศึกษาครั้งนี้มี จำนวน 30 คนโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้ปฏิบัติงานระดับผู้จัดการและระดับหัวหน้างานของ บริษัท สยามไฮเทศสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด เครื่องมือในการศึกษาคือ 1) ขีไอโมเดลเลอร์นำมาใช้สำหรับการออกแบบจำลองหลายมิติ 2) ไมโครซอฟต์เอสคิวแอลเซิร์ฟเวอร์นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคลังข้อมูล 3) เอสคิวแอลเซิร์ฟเวอร์อินทิเกรชันเซอร์วิสนำมาใช้สำหรับกระบวนการอีทีแอลเพื่อสกัด แปลง และโหลดข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูล 4) ไมโครซอฟท์พาวเวอร์บีไอนำมาใช้สร้างรายงานและแดชบอร์ค และ 1) แบบสอบถามนำมาใช้เพื่อหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติสำหรับการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ผลการศึกษาพบว่า 1) คลังข้อมูลที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ทางธุรกิจตามแนวคิดของธุรกิจอัจฉริยะได้ 2) ระบบธุรกิจอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นสามารถนำเสนอข้อมูลของศูนย์เหล็ก ประกอบด้วย 4 รายงานหลัก คือ ด้านผลิตภาพของการผลิต ด้านการควบคุมการผลิต ด้านการจัดส่งสินค้า และด้านรายได้จากการบริการแปรรูปเหล็ก รายงานเหล่านี้สามารถเรียกดูได้ทางพาวเวอร์บีไอเซอร์วิสโดยใช้เว็บเบราเซอร์หรือทางแอปพลิเคชันมือถือพาวเวอร์บีไอ และ 3) ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็กโดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 3.73 และส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.29
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10571
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Science Tech - Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม38.95 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons