กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10571
ชื่อเรื่อง: | ระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Business intelligence system for steel center management |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรัญญา ปุณณวัตน์ สมชาย พงษ์เถื่อน, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร--การศึกษาเฉพาะกรณี ธุรกิจอัจฉริยะ การสร้างคลังข้อมูล การจัดการฐานข้อมูล การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคลังข้อมูลสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก 2) พัฒนาระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็ก แหล่งข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้คือรายการธุรกรรมจากระบบบริหารเหล็กแบบบูรณาการหรือไอเอสเอ็มเอส กลุ่มตัวอย่างสำหรับการประเมินความพึงพอใจของการศึกษาครั้งนี้มี จำนวน 30 คนโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้ปฏิบัติงานระดับผู้จัดการและระดับหัวหน้างานของ บริษัท สยามไฮเทศสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด เครื่องมือในการศึกษาคือ 1) ขีไอโมเดลเลอร์นำมาใช้สำหรับการออกแบบจำลองหลายมิติ 2) ไมโครซอฟต์เอสคิวแอลเซิร์ฟเวอร์นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคลังข้อมูล 3) เอสคิวแอลเซิร์ฟเวอร์อินทิเกรชันเซอร์วิสนำมาใช้สำหรับกระบวนการอีทีแอลเพื่อสกัด แปลง และโหลดข้อมูลเข้าสู่คลังข้อมูล 4) ไมโครซอฟท์พาวเวอร์บีไอนำมาใช้สร้างรายงานและแดชบอร์ค และ 1) แบบสอบถามนำมาใช้เพื่อหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติสำหรับการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งาน ผลการศึกษาพบว่า 1) คลังข้อมูลที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ทางธุรกิจตามแนวคิดของธุรกิจอัจฉริยะได้ 2) ระบบธุรกิจอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นสามารถนำเสนอข้อมูลของศูนย์เหล็ก ประกอบด้วย 4 รายงานหลัก คือ ด้านผลิตภาพของการผลิต ด้านการควบคุมการผลิต ด้านการจัดส่งสินค้า และด้านรายได้จากการบริการแปรรูปเหล็ก รายงานเหล่านี้สามารถเรียกดูได้ทางพาวเวอร์บีไอเซอร์วิสโดยใช้เว็บเบราเซอร์หรือทางแอปพลิเคชันมือถือพาวเวอร์บีไอ และ 3) ความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบธุรกิจอัจฉริยะสำหรับการบริหารศูนย์เหล็กโดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 3.73 และส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.29 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10571 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Science Tech - Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 38.95 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License