Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10704
Title: แนวทางการส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา กลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
Other Titles: Guidelines for promoting of organizational climate facilitating work performance of teacher in Chumphon Consortium 2 Schools under the Secondary Education Service Area Office 11
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
วัชระ ขาวนุ้ย, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจูงใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษากลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา 3) ศึกษาความต้องการจำเป็นของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา และ 4) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 226 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นจึงสุ่มตัวอย่าง อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพ ที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น และระยะที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารในสถานศึกษากลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 จำนวน 5 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพปัจจุบันของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) สภาพที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความต้องการจำเป็นของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา พบว่า ความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ ควรลดบรรยากาศแบบซึมเซา และเพิ่มบรรยากาศแบบเปิด และ 4) แนวทางการ ส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาพิจารณาจากความคิดเห็นของครู ผู้บริหารควรปฏิบัติดังนี้ (1) สร้างขวัญกำลังใจเพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการปฏิบัติงานให้ครู (2) เป็นแบบอย่างที่ดีในการครองตน ครองคน และครองงาน และไม่ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ (3) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้ครูอย่างเหมาะสม (4) มีความยืดหยุ่นในการสั่งงาน โดยคำนึงถึงความสามารถของครูพร้อมการนิเทศติดตามอย่างสม่ำเสมอ (5) ใช้หลักการบริหารแบบธรรมาภิบาลและการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม (6) สนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเองเพื่อความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ (7) วางแผนปฏิบัติการและมอบหมายงานตามโครงสร้างบริหารอย่างเหมาะสม (8) ปฏิบัติต่อครูด้วยความเมตตาและเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ และ (9) มีทักษะการสื่อสารและการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10704
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
166597.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons