กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10704
ชื่อเรื่อง: แนวทางการส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา กลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for promoting of organizational climate facilitating work performance of teacher in Chumphon Consortium 2 Schools under the Secondary Education Service Area Office 11
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัชระ ขาวนุ้ย, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจูงใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษากลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 2) ศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา 3) ศึกษาความต้องการจำเป็นของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา และ 4) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 226 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นจึงสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น และระยะที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารในสถานศึกษากลุ่มวิทยาเขตชุมพร 2 จำนวน 5 คน ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพปัจจุบันของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) สภาพที่พึงประสงค์ของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 3) ความต้องการจำเป็นของบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา พบว่า ความต้องการจำเป็นสูงสุดคือควรลดบรรยากาศแบบซึมเซาและเพิ่มบรรยากาศแบบเปิด และ 4) แนวทางการส่งเสริมบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาพิจารณาจากความคิดเห็นของครู ผู้บริหารควรปฏิบัติดังนี้ (1) สร้างขวัญกำลังใจเพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการปฏิบัติงานให้ครู (2) เป็นแบบอย่างที่ดีในการครองตน ครองคน และครองงาน และไม่ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ (3) อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้ครูอย่างเหมาะสม (4) มีความยืดหยุ่นในการสั่งงานโดยคำนึงถึงความสามารถของครูพร้อมการนิเทศติดตามอย่างสม่ำเสมอ (5) ใช้หลักการบริหารแบบธรรมาภิบาลและการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม (6) สนับสนุนให้ครูพัฒนาตนเองเพื่อความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ (7) วางแผนปฏิบัติการและมอบหมายงานตามโครงสร้างบริหารอย่างเหมาะสม (8) ปฏิบัติต่อครูด้วยความเมตตาและเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ และ (9) มีทักษะการสื่อสารและการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10704
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
166597.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons