Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10731
Title: การพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
Other Titles: Self-development of teachers in schools under Suphan Buri Primary Educational Service Area Office 1
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์
ปาจรีย์ มาตรวิจิตร, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาตนเอง
ครู--การพัฒนาตนเอง
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 2) เปรียบเทียบการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานของครู และ 3 ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 291 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ รวม 5 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองของครู มีค่าความเที่ยงเท่า กับ 89 และแนวคำถามเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครู ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฎว่า 1) การพัฒนาตนเองของครูทั้งขั้นตอนและวิธีการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การพัฒนาตนเองตามขั้นตอนการพัฒนาและวิธีการพัฒนา จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงานของครูไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษา พบว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาควร (1) สำรวจความจำเป็นในการพัฒนาตนเอง และความต้องการพัฒนาตนเองของครู เน้นให้ครูจัดทำแผนการพัฒนาตนเอง (2) สนับสนุนงบประมาณและอำนวยความสะดวกในการพัฒนาตนเองของครู (3) มีการนิเทศติดตาม และประเมินผลการพัฒนาตนเองของครูอย่างเข้มแข็ง (4) สร้างสื่อนวัตกรรมใหม่ ๆ สนับสนุนให้ครูเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและผลงานวิจัย และ (5) ยกย่องและให้รางวัลเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการพัฒนาตนเองของครู
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10731
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons