กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10739
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างข้อความและรูปภาพด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Experience-based instructional packages in the computer subject on creating text and images using Desktop Author Program for Prathom Suksa VI students in Samut Prakan Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์
ดาวประกาย นันทพรหม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ชัยยงค์ พรหมวงศ์
ธนิศ ภู่ศิริ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
คอมพิวเตอร์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างข้อความและรูปภาพด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการ สอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาคอมพิวเตอร์เรื่อง การสร้างข้อความและรูปภาพด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเรียนด้วยชุดการแบบอิงประสบการณ์วิชาคอมพิวเตอร์เรื่อง การสร้าง ข้อความและรูปภาพด้วยโปรแกรมเคสก์ทอปออเธอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน พรหมพิกุลทอง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1/2550 จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างข้อความและ รูปภาพด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 3 การใช้งานโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ หน่วยประสบการณ์ที่ 8 การฝึกสร้างข้อความและรูปภาพเรื่องคำศัพท์ ภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ และหน่วยประสบการณ์ที่ 9 การใช้งานแผ่นแบบ การใช้งานปุ่ม การบันทึกไฟล์และการจัดทำแพ็คเกจด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญ ประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนแบบ อิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E, / E การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างข้อความ และรูปภาพด้วยโปรแกรมเดสก์ทอปออเธอร์ ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 82.50/77.60, 80.95 / 79.66 และ 81.50 / 80.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุด การสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรี่ยนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความคิดเห็นต่อคุณภาพของชุดการสอน แบบอิงประสบการณ์อยู่ในระดับ "เห็นด้วยมากที่สุด"
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10739
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons