Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10779
Title: | การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A needs assessment for development of competencies in measurement and Evaluation of 21st Century Skills of teachers in schools under Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง ธัญชนก สีฟ้า, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศจี จิระโร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การประเมินผลทางการศึกษา--ไทย การเรียนรู้--คริสต์ศตวรรษที่ 21 |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และ (2) จัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 405 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ครูผู้สอนมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะ ตามลำดับ และ (2) การจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ด้านความรู้มีความต้องการจำเป็นในเรื่องแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 การหาคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผล การสร้างเครื่องมือสำหรับการวัดและประเมินผลแต่ละประเภท การประเมินตามสภาพจริง และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ตามลำดับ ด้านทักษะมีความต้องการจำเป็นในเรื่องการหาคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผล การสร้างเครื่องมือแต่ละประเภทสำหรับการวัดและประเมินผล การกำหนดจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผลและการเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือวัดและประเมินผล ตามลำดับ และด้านคุณลักษณะมีความต้องการจำเป็นในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ครู การดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม การประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ความมีวินัย และความรับผิดชอบในวิชาชีพ และความรักและศรัทธาในวิชาชีพ ตามลำดับ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10779 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License