กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10791
ชื่อเรื่อง: สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: State of teachers’ professional learning community in the group - six Schools under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว
จริยา เขตนิมิตร, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--การพัฒนาตนเอง
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของ ครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพ มหานคร เขต 1 (2) เปรียบเทียบสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 จำแนกตามประสบการณ์การสอนของครู และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษา กลุ่ม 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 จำแนกตามประสบการณ์การสอนของครู พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 และ (3) ปัญหาเกี่ยวกับสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู ได้แก่ ครูยังไม่เข้าใจวิสัยทัศน์ร่วมและเป้าหมายในการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูความสำคัญและรูปแบบของการดำเนินงาน รวมถึงยังมีข้อจำกัดของเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนข้อเสนอแนะ ได้แก่ สถานศึกษาควรพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำนโยบายชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการดำเนินงานให้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของสถานศึกษา กระตุ้นให้ครูแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนตามเวลาที่กำหนด และนิเทศกำกับติดตามและประเมินสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูอย่างสม่ำเสมอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10791
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168942.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.83 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons