กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10791
ชื่อเรื่อง: | สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | State of teachers’ professional learning community in the group - six Schools under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัตนา ดวงแก้ว จริยา เขตนิมิตร, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--การพัฒนาตนเอง ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของ ครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพ มหานคร เขต 1 (2) เปรียบเทียบสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 จำแนกตามประสบการณ์การสอนของครู และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการส่งเสริมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษา กลุ่ม 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) สภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสถานศึกษากลุ่ม 6 จำแนกตามประสบการณ์การสอนของครู พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 และ (3) ปัญหาเกี่ยวกับสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู ได้แก่ ครูยังไม่เข้าใจวิสัยทัศน์ร่วมและเป้าหมายในการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูความสำคัญและรูปแบบของการดำเนินงาน รวมถึงยังมีข้อจำกัดของเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่วนข้อเสนอแนะ ได้แก่ สถานศึกษาควรพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำนโยบายชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการดำเนินงานให้สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของสถานศึกษา กระตุ้นให้ครูแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนตามเวลาที่กำหนด และนิเทศกำกับติดตามและประเมินสภาพชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูอย่างสม่ำเสมอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10791 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
168942.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.83 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License