Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10818
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เจียรนัย ทรงชัยกุล | th_TH |
dc.contributor.author | จิดาภา โลหะพงศ์พันธ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-12-14T03:29:01Z | - |
dc.date.available | 2023-12-14T03:29:01Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10818 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ กับไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ และ (2) หาประเภทของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนวัยรุ่นชายและหญิง อายุระหว่าง 13- 15 ปี ของโรงเรียนจักราชวิทยา จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน สุ่มเข้ากลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมอย่างละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา การปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 11 กิจกรรม และ (2) แบบวัด จำนวน 4 ชุด คือ แบบวัดความเชื่ออำนาจในตน แบบวัดลักษณะมุ่งอนาคต - ควบคุมตน แบบวัด เหตุผลเชิงจริยธรรม และแบบวัดการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ค่าความเที่ยงเท่ากับ .58,57,.73 และ .74 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา การปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ มีการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จสูงกว่านักเรียนวัยรุ่น ที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนวัยรุ่นที่มีความพร้อมทางจิตลักษณะเดิมสูง และนักเรียนที่มีความพร้อมทางจิตลักษณะเดิมต่ำ เมื่อได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาการปฏิบัติงานเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ได้รับประโยชน์ไม่แตกต่างกัน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.287 | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จของนักเรียนวัยรุ่นที่มีจิตลักษณะแตกต่างกัน | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of training by a guidance activity package for developing work performance toward achievement of adolescent students with different psychological characteristics | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2008.287 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to: (1) compare work performance toward achievement of adolescent students who received training by a guidance activity package for developing work performance toward achievement with that of students who did not receive such a training; and (2) identify the type of adolescent students who benefited most from the training with the guidance activity package for developing work performance toward achievement. The research sample consisted of 60 purposively selected male and female adolescent students, aged 13-15 years, who were studying at Jakkarat Witthaya School, Nakhon Ratchasima Province, in the 2007 academic year. They were randomly assigned into experimental and control groups, each of which contained 30 students. The employed research instruments consisted of (1) a guidance activity package for developing work performance toward achievement, comprising 11 activities; and (2) four assessment scales, namely, a scale to assess the belief in self-power, a scale to assess future - oriented self control, a scale to assess moral reasoning, and a scale to assess work performance toward achievement, with reliability coefficients of .58, .57, .73, and.74 respectively. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, t - test, analysis of variance, and multiple regression analysis. The study revealed that (1) students who were trained with the guidance activity package for developing work performance toward achievement had significantly higher work performance toward achievement, at the .05 level, than that of students who did not receive such a training; and (2) adolescent students with high level of psychological characteristics readiness and those with low level of psychological characteristics readiness did not differ significantly in the benefits they received after being trained with the guidance activity package for developing work performance toward achievement. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | โกศล มีคุณ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License