Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10822
Title: | แบบจำลองศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A model for self-directed learning center in school arts learning area for secondary students in Bangkok Educational Service Area |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ ศิริวัฒน์ นารีเลิศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง สมเชาว์ เนตรประเสริฐ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ศิลปะ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง--ไทย--กรุงเทพฯ ศูนย์การเรียน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นและความต้องการของ ผู้บริหาร ครูและนักเรียนเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาความคิดเห็น ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ (3) สร้างแบบจำลองศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ (1) ผู้บริหาร ครูผู้สอนวิชาทัศนศิลป์และนักเรียนโรงเรียน มัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 552 คนและ (2) ผู้เชี่ยวชาญด้าน เทคโนโลยีการศึกษา และด้านศิลปะสาขาทัศนศิลป์ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบจำลองศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แบบสอบถามความ คิดเห็นและความต้องการของผู้บริหาร ครู/อาจารย์ และนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของ ผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมินรับรองต้นแบบชิ้นงานจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ จากผลการวิจัยพบว่าศูนย์การเรียนด้วยตนเองกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาขา ทัศนศิลป์ ประกอบด้วย ปรัชญา ปณิธาน เป้าหมาย วัตถุประสงค์ นโยบาย พันธกิจ โครงสร้าง การจัดหน่วยงาน โครงสร้างการจัดศูนย์การเรียนย่อย บุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน การจัดพื้นที่ ภายในอาคาร เครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกและงบประมาณ ศูนย์การเรียนนี้ยังประกอบ ด้วยศูนย์การเรียนย่อย 4 ศูนย์ คือ ศูนย์สารสนเทศทัศนศิลป์ ศูนย์สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ ศูนย์สืบสานงานทัศนศิลป์ไทย และศูนย์เสริมสร้างอาชีพทัศนศิลป์ ศูนย์การเรียนดังกล่าวได้รับ การประเมินและรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒีอยู่ในระดับดี สามารถนำไปใช้ได้ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10822 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License