กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10865
ชื่อเรื่อง: | การประเมินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An evaluation of the student help-care system in schools under the Office of Yala Educational Service Area 3 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุพักตร์ พิบูลย์ วัชระ จันทรัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา อรรณพ จีนะวัฒน์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ นักเรียน--การดูแล เด็ก--การดูแล |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานของระบบการ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน (2) ประเมินประสิทธิภาพกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (3) ประเมินประสิทธิผลของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ (4) ศึกษาปัญหา อุปสรรคและ ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 3 กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 36 คน ครูที่ปรึกษา จำนวน 234 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 385 คน นักเรียน จำนวน 385 คน รวม 1,040 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า แบบทดสอบ แบบวัดเจตคติ และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพร้อมด้านปัจจัยพื้นฐานของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความตระหนักต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ใน ระดับมาก การจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการ/กิจกรรมเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน โดยรวม เหมาะสมระดับปานกลาง (2) ประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (3) ประสิทธิผลของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับต้องปรับปรุง คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับดี พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และ (4) ปัญหาเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่สำคัญ ได้แก่ ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนขาดงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการ ข้อเสนอแนะที่ สำคัญ คือ โรงเรียนควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูที่ปรึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจในภาระงาน เกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10865 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.25 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License