Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10887
Title: การศึกษาการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ของไทย และกฎหมายคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา
Other Titles: A study of enforeement on anti-human trafficking act, B.E. 2551 (2008) of Thailand and Trafficking Victims Protection Act of United States of America
Authors: สุพัตรา แผนวิชิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
เลิศศักดิ์ บริรักษ์เลิศ, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี
การค้ามนุษย์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระ เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวข้องของกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ (2) ศึกษา วิเคราะห์ถึงการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 ของประเทศไทย และกฎหมายคุ้มครองเหยื่อการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา และ (3) วิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทยให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้แก่ การช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เสียหายและเหยื่อการค้ามนุษย์ควบคู่กับการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ภายใต้กลไกการประสานงานและการให้ความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (2) การบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ยังขาดความชัดเจนในแง่ของคำจำกัดความ ไม่มีบทกำหนดโทษที่เหมาะสมกับความรุนแรงของปัญหา การบูรณาการสรรพกำลังและกำหนดบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ชัดเจนทั้งในเชิงป้องปรามและป้องกัน รวมทั้งการสร้างความตระหนักรู้และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และภาคธุรกิจผู้ประกอบการยังไม่เพียงพอ (3) เพื่อสัมฤทธิ์ผลของการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ ผู้เขียนจึงเสนอแนะให้พิจารณาจัดตั้งแผนกในศาลยุติธรรมขึ้นมาพิจารณาคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์โดยเฉพาะ หรือกำหนดมาตรการอื่นที่จะเร่งกระบวนการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้อย่างเหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10887
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons