กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10898
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับสุขภาพองค์การในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relationships between leadership style of school administrators and organizational health of schools under the offices of Surat Thani Educational Service Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นรา สมประสงค์
อมรรัตน์ โสธารัตน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
โกศล มีคุณ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียน--แง่อนามัย
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี (2) ศึกษาสุขภาพองค์การของโรงเรียน (3) เปรียบเทียบแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามตัวแปรสถานภาพ (4) เปรียบเทียบสุขภาพองค์การของโรงเรียน จำแนกตามประเภทของโรงเรียน และ (5) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับสุขภาพองค์การในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี จำนวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า เกี่ยวกับภาวะผู้นำตาม แนวคิดทฤษฎีของบาสและอโวลิโอ มีค่าความเที่ยง .96 และแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพองค์การ ในโรงเรียนตามแนวคิดของฮอยและเฟลด์แมน มีค่าความเที่ยง .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความ แปรปรวน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ ถดถอยพหุคูณ โดยทดสอบนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียน มีแบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและ แบบเปลี่ยนสภาพอยู่ในระดับมากทั้งโดยรวมและรายด้าน (2) สุขภาพองค์การในโรงเรียนอยู่ใน ระดับค่อนข้างดี (3) ผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการบริหารต่างกันและจำนวนปีในการบริหาร ต่างกันมีการใช้แบบภาวะผู้นำต่างกัน (4) โรงเรียนแต่ละประเภท มีสุขภาพองค์การโดยรวมไม่ ต่างกันและ (5) แบบภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและแบบเปลี่ยนสภาพทุกด้าน สามารถทำนาย สุขภาพองค์การในโรงเรียนได้ 36.5%
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10898
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons