Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10900
Title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูม สำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
Other Titles: Development of a guidance training package to develop competency on organising home room activities for the lower secondary level advising teachers of Taphanhin School in Phichit province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร
อรศญา จวนทองรักษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
กิจกรรมโฮมรูม
การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน
ครูแนะแนว--การฝึกอบรม
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวที่มีคุณภาพ เพื่อ พัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียน ตะพานหิน จังหวัดพิจิตร (2) ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะใน การจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ คือครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่สมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดฝึก อบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะแนวและการจัดกิจกรรมโฮมรูม จำนวน 5 หน่วย แบบประเมินก่อน และหลังการใช้ชุดฝึกอบรมฯจำนวน 3 ฉบับคือแบบประเมินด้านความรู้ แบบประเมิน ด้านเจตคติ และแบบประเมินด้านทักษะเพื่อประเมินความรู้ เจตคติด้านการแนะแนว ด้านกิจกรรมโฮมรูม และทักษะการจัดกิจกรรมโฮมรูมของครูที่ปรึกษา ตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมที่สร้างขึ้น ด้วยการ หาค่าดัชนีความสอดคล้องโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และหาประสิทธิภาพของแบบประเมินทั้ง 3 ฉบับด้วยการหา ค่าดัชนีความสอดคล้องภายใน หาค่าอำนาจจำแนก หาค่าความยากง่ายและหาค่าความเที่ยง ซึ่งได้ค่าความ เที่ยงทั้ง 3 ฉบับเป็น .91,.88 และ .88 ตามลำดับ ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวด้วยการ นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการฝึกอบรมจากการใช้ชุดฝึก อบรมทางการแนะแนวฯโดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรม โฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตรมีคุณภาพตามการ ประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องที่ 1.00 (2) หลังการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม ทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นโรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พบว่า ครูที่ปรึกษามีสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมมากขึ้นคือ มีคะแนนความรู้ เจตคติ และทักษะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนว กิจกรรมโฮมรูม ครูที่ปรึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สมรรถนะ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10900
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons