กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10900
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูม สำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a guidance training package to develop competency on organising home room activities for the lower secondary level advising teachers of Taphanhin School in Phichit province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นิธิพัฒน์ เมฆขจร อรศญา จวนทองรักษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ลัดดาวรรณ ณ ระนอง |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ กิจกรรมโฮมรูม การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน ครูแนะแนว--การฝึกอบรม |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวที่มีคุณภาพ เพื่อ พัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียน ตะพานหิน จังหวัดพิจิตร (2) ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะใน การจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ คือครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ที่สมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดฝึก อบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแนะแนวและการจัดกิจกรรมโฮมรูม จำนวน 5 หน่วย แบบประเมินก่อน และหลังการใช้ชุดฝึกอบรมฯจำนวน 3 ฉบับคือแบบประเมินด้านความรู้ แบบประเมิน ด้านเจตคติ และแบบประเมินด้านทักษะเพื่อประเมินความรู้ เจตคติด้านการแนะแนว ด้านกิจกรรมโฮมรูม และทักษะการจัดกิจกรรมโฮมรูมของครูที่ปรึกษา ตรวจสอบคุณภาพของชุดฝึกอบรมที่สร้างขึ้น ด้วยการ หาค่าดัชนีความสอดคล้องโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และหาประสิทธิภาพของแบบประเมินทั้ง 3 ฉบับด้วยการหา ค่าดัชนีความสอดคล้องภายใน หาค่าอำนาจจำแนก หาค่าความยากง่ายและหาค่าความเที่ยง ซึ่งได้ค่าความ เที่ยงทั้ง 3 ฉบับเป็น .91,.88 และ .88 ตามลำดับ ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวด้วยการ นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการฝึกอบรมจากการใช้ชุดฝึก อบรมทางการแนะแนวฯโดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรม โฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตรมีคุณภาพตามการ ประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องที่ 1.00 (2) หลังการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม ทางการแนะแนวเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมสำหรับครูที่ปรึกษาระดับมัธยมศึกษา ตอนต้นโรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พบว่า ครูที่ปรึกษามีสมรรถนะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมมากขึ้นคือ มีคะแนนความรู้ เจตคติ และทักษะในการจัดกิจกรรมโฮมรูมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนว กิจกรรมโฮมรูม ครูที่ปรึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สมรรถนะ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10900 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.85 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License