กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10903
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ของนักเรียนช่วยชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of an evaluation instrument on reading, analytical thinking, and writing skills for second level students in schools under the Office of Tak Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง ขวัญใจ ใจอินถา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ทัศนีย์ ชาติไทย |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--การประเมิน ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ตาก |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และ เขียน ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2551 ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ได้มาโดยการเลือกแบบหลายขั้นตอน จำนวน 330 คน เครื่องมือที่พัฒนาในการวิจัยเป็นแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ของนักเรียนช่วงชั้น ที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 20 ข้อ เป็นข้อสอบแบบ อัตนัย ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินโดยตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาด้วยวิธีหาค่าดัชนี ความสอดคล้อง ตรวจสอบความยากและอำนาจจำแนกโดยใช้สูตรของวิทนีย์ และซาเบอร์ และ ตรวจสอบความเที่ยงด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนที่สร้างขึ้นเป็น ข้อสอบแบบอัตนัย มีจำนวน 20 ข้อ ประเมินตัวบ่งชี้ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการอ่าน จำนวน 9 ข้อ ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 9 ข้อ และด้านความสามารถในการ เขียน จำนวน 2 ข้อ และ (2) แบบประเมินมีความตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .50 ถึง 1.00 มีความยากระหว่าง .56 ถึง .80 มีอำนาจจำแนกระหว่าง .46 ถึง .84 มีความ เที่ยงด้านความสามารถในการอ่าน เท่ากับ .99 ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เท่ากับ .99 ด้านความสามารถในการเขียน เท่ากับ .96 และความเที่ยงรวมทั้งฉบับ เท่ากับ .99 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10903 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.77 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License