กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10904
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เพื่อพัฒนาความรู้ เจตคติ และทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคเลย จังหวัดเลย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a career guidance activities package based on experiential learning for developing the knowledge, attitude, and skills in the Welding Occupation of Second Year Vocational Certificate Students of Loei Technical College, Loei Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประดินันท์ อุปรมัย
สุพล บุตรปาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สมร ทองดี
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์
การสอนด้วยสื่อ
โลหะ--การเชื่อม--การสอนด้วยสื่อ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาความรู้ เจตคติและทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคเลย (2) ศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพ โดยการจัดการเรียนรู้ เชิงประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้น โดยเปรียบเทียบคะแนนผลการทดสอบความรู้ทางช่างเชื่อมโลหะ เจตคติต่ออาชีพ และ ทักษะการทำงานอาชีพช่างเชื่อมโลหะ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวฯ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นปวช. 2 สาขางานเชื่อมโลหะ ปีการศึกษา 2550 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบ การณ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาความรู้ เจตคติ และทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคเลย (2) แบบวัดความรู้เบื้องต้นทางช่างเชื่อมโลหะ (3) แบบวัด เจตคติต่ออาชีพช่างเชื่อมโลหะ (4) แบบสังเกตทักษะการทำงานอาชีพช่างเชื่อมโลหะ (5) แบบประเมินความคิดเห็น นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลผลการทดลอง แล้วเปรียบเทียบคะแนนความรู้เบื้องต้นทางช่าง เชื่อมโลหะ คะแนนเจตคติต่ออาชีพช่างเชื่อมโลหะ และคะแนนทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะของนักเรียนก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมดังกล่าว โดยทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ และวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรม แนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์มีประสิทธิภาพ ตามความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิทางการแนะแนว โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องที่ .96 (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว อาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ที่พัฒนาขึ้นนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้เบื้องต้นทางช่างเชื่อมโลหะ มีคะแนนเจตคติที่ดีต่ออาชีพช่างเชื่อมโลหะ และมีคะแนนทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะสูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม แนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) นักเรียนกลุ่มทลองมีความ คิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพโดยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ว่า สามารถพัฒนาความรู้ เจตคติ และ ทักษะอาชีพช่างเชื่อมโลหะอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 1.81-2.00
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10904
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons