Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10922
Title: การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2
Other Titles: The development of evaluation forms for assessment of the effecient learner-centered instructional management ability of second level teachers in schools under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิริรัตน์ วิภาสศิลป์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศมน สมคะเน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การประเมินผลทางการศึกษา
การศึกษาขั้นประถม--การศึกษาและการสอน--การประเมิน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการ เรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบประเมิน ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วง ชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูและนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2551 ได้มาโดยการเลือกแบบหลายขั้นตอน จำนวน 783 คน ประกอบด้วย ครูวิชาการ 15 คน ครูผู้สอน 9% คน ครูที่เป็นเพื่อนร่วมงานของครูผู้รับการประเมิน 96 คน และนักเรียน 576 คน แบบประเมินที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมี 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินตนเอง ของครู ฉบับที่ 2 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างาน วิชาการ และฉบับที่ 4 แบบประเมินครูโดยนักเรียน สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมิน ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้องและสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการ สอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ได้แบบประเมิน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินตนเอง ของครู จำนวน 35 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน จำนวน 30 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 30 ข้อ และฉบับที่ 4 แบบประเมินครูโดย นักเรียน จำนวน 32 ข้อ และ (2) แบบประเมินตนเองของครู มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .93 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .93 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างานวิชาการ มีค่าดัชนี ความสอดคล้องระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .94 และ แบบประเมินครูโดยนักเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .57 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .92
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10922
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม78.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons