กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10922
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of evaluation forms for assessment of the effecient learner-centered instructional management ability of second level teachers in schools under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิริรัตน์ วิภาสศิลป์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศมน สมคะเน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การประเมินผลทางการศึกษา
การศึกษาขั้นประถม--การศึกษาและการสอน--การประเมิน
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการ เรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบประเมิน ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วง ชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูและนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษานราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2551 ได้มาโดยการเลือกแบบหลายขั้นตอน จำนวน 783 คน ประกอบด้วย ครูวิชาการ 15 คน ครูผู้สอน 9% คน ครูที่เป็นเพื่อนร่วมงานของครูผู้รับการประเมิน 96 คน และนักเรียน 576 คน แบบประเมินที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมี 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินตนเอง ของครู ฉบับที่ 2 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างาน วิชาการ และฉบับที่ 4 แบบประเมินครูโดยนักเรียน สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมิน ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้องและสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนาแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการ สอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ได้แบบประเมิน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินตนเอง ของครู จำนวน 35 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน จำนวน 30 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 30 ข้อ และฉบับที่ 4 แบบประเมินครูโดย นักเรียน จำนวน 32 ข้อ และ (2) แบบประเมินตนเองของครู มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .93 แบบประเมินครูโดยเพื่อนร่วมงาน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .93 แบบประเมินครูโดยหัวหน้างานวิชาการ มีค่าดัชนี ความสอดคล้องระหว่าง .71 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .94 และ แบบประเมินครูโดยนักเรียน มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .57 ถึง 1.00 มีความเที่ยงเท่ากับ .92
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10922
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม78.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons