Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10938
Title: ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธิดาแม่พระ จังหวัดสุราษฏร์ธานี
Other Titles: The effects of using a guidance activities package to develop public Mindedness of Prathom Suksa II Students at Thida Mac Phra school in Surat Thani Province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรพิชญ์ วิริยากุลภัทร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน
นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--สุราษฏร์ธานี
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบจิตสำนึกสาธารณะของนักเรียนกลุ่มทดลอง ก่อน และหลังที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว (2) เปรียบเทียบจิตสำนึกสาธารณะระหว่างกลุ่มที่ได้รับการใช้ชุดกิจกรรม แนะแนวกับกลุ่มที่ได้รับข้อสนเทศเพื่อการแนะแนว และ (3) เปรียบเทียบจิตสำนึกสาธารณะของ กลุ่มทดลอง ภายหลังการทดลองกับในช่วงระยะเวลาติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553โรงเรียนธิดาแม่พระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 100คน มีลักษณะที่เป็นตัวแทนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากนั้นจึงใช้ วิธีการสุ่มอย่างง่ายเพื่อเข้ากลุ่ม เป็น กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 50 คน กลุ่มทดลองได้รับ โปรแกรมการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา จิตสำนึกสาธารณะ กลุ่มควบคุมได้รับโปรแกรมชุดข้อสนเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบ วัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจิต สำนึกสาธารณะมีค่าความเที่ยง 0.98 (2) แบบประเมินพฤติกรรมเชิงจิตสำนึก สาธารณะของนักเรียน มีค่าความเที่ยง 0.90 (3) แบบสังเกตและบันทึกพฤติกรรมจิตสำนึกสาธารณะมีค่าความ เที่ยง 0.93 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียน รู้เพื่อพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะของ นักเรียนมีความเที่ยง 0.98 (5) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะ และ (6) ชุดข้อสนเทศเพื่อการ แนะแนว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาจิตสำนึกสาธารณะนักเรียนกลุ่ม ทดลองมีจิตสำนึกสาธารณะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว พัฒนาจิตสำนึกสาธารณะ นักเรียนกลุ่มทดลองมีจิตสำนึกสาธารณะสูงขึ้นกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้ข้อสนเทศ เพื่อการแนะแนว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 และ (3) ในระยะติดตามผล นักเรียนกลุ่มทดลองยังคงมี จิตสำนึกสาธารณะคงทน โดยระดับของจิตสำนึกสาธารณะเมื่อสิ้นสุดการทดลองกับในระยะติดตามผลไม่ แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10938
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons