Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10953
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorชาติ แจ่มนุช, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสหชัย วันทอง-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-12-21T03:49:24Z-
dc.date.available2023-12-21T03:49:24Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10953-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา มีระดับการปฏิบัติตามบทบาทการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบัติตามบทบาทการบริหาร งานวิชาการของผู้บริหาร ในเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 (2) เปรียบเทียบระดับการ ปฏิบัติตามบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารตามขนาดโรงเรียน (3) ศึกษาผลการประเมิน มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน (4) เปรียบเทียบผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพ สถานศึกษาด้านผู้เรียนตามขนาดโรงเรียน และ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการ บริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล คือ หัวหน้างานบริหารงานวิชาการในโรงเรียน ประถมศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 จำนวน 108 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .98 และแบบสำรวจผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน บริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารในโรงเรียน ขนาดต่างกันมีการปฏิบัติตาม บทบาทการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) ผลการ ประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (4) โรงเรียนที่มีขนาด ต่างกันมีผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียนไม่แตกต่างกัน และ (5) บทบาท การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในบทบาทเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น และบทบาท การคัดเลือกแบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.25-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐาน--การบริหารth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--การบริหารth_TH
dc.subjectคุณภาพการศึกษา--ไทยth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2th_TH
dc.title.alternativeThe relationships between academic affairs administration roles of administrators and quality of learners in basic education schools under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 2th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2010.25-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe sample of research informants consisted of 108 heads of academic The purposes of this research were to (1) study the level of performance based on academic affairs administration roles of school administrators in Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 2; (2) compare the levels of performance based on academic affairs administration role of school administrators classified by school size; (3) study results of the learner quality standards assessment of the schools; (4) compare results of the learner quality standards assessment of the schools classified by school size; and (5) study the relationships between academic affairs administration roles of administrators and learner quality standards of the schools. affairs administration in primary schools in Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 2, obtained by stratified random sampling. The employed research instruments were a rating scale questionnaire, developed by the researcher, with .98 reliability coefficient and a survey form on results of the learner quality standards assessment of the schools. The employed statistics were the frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, and Pearson's product-moment correlation coefficient. The research findings revealed that (1) the level of performance based on academic affairs administration roles of school administrators was at the high level; (2) administrators of schools of different sizes significantly differed in their levels of performance based on academic affairs administration roles at the .05 level; (3) the overall rating of the learner quality standards assessment of the schools was at the high level; (4) schools of different sizes did not significantly differ in their rating results of learner quality standards assessment; and (5) two roles of administrator's academic affairs administration, namely, the role on local curriculum development and the role on selection of texts for use in school correlated significantly at the .05 level with the result of learner quality standards assessment of the schoolen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons