Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10953
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2
Other Titles: The relationships between academic affairs administration roles of administrators and quality of learners in basic education schools under the office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 2
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาติ แจ่มนุช, อาจารย์ที่ปรึกษา
สหชัย วันทอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--การบริหาร
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
คุณภาพการศึกษา--ไทย
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา มีระดับการปฏิบัติตามบทบาทการ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการปฏิบัติตามบทบาทการบริหาร งานวิชาการของผู้บริหาร ในเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 (2) เปรียบเทียบระดับการ ปฏิบัติตามบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารตามขนาดโรงเรียน (3) ศึกษาผลการประเมิน มาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน (4) เปรียบเทียบผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพ สถานศึกษาด้านผู้เรียนตามขนาดโรงเรียน และ (5) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการ บริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล คือ หัวหน้างานบริหารงานวิชาการในโรงเรียน ประถมศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 จำนวน 108 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .98 และแบบสำรวจผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสหสัมพันธ์แบบ เพียร์สัน บริหารงานวิชาการอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารในโรงเรียน ขนาดต่างกันมีการปฏิบัติตาม บทบาทการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) ผลการ ประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (4) โรงเรียนที่มีขนาด ต่างกันมีผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียนไม่แตกต่างกัน และ (5) บทบาท การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษาด้านผู้เรียน มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในบทบาทเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น และบทบาท การคัดเลือกแบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10953
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons