Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10967
Title: ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาการปรับตัวทางสังคมของเด็กบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภชฯ จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: The effects of using a group guidance activity package to develop social adjustment of hearing impaired children at Karnjana Pisek Sompoj School in Pathum Thani Province
Authors: ดรุณี จำปาทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศธร บำรุง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการปรับตัวทางสังคมของนักเรียน บกพร่องทางการได้ยิน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม (2) เปรียบเทียบการปรับตัว ทางสังคมของนักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเป็น รายด้าน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนบกพร่องทางการได้ยินที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่ม โรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภชฯ จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2553 ที่ได้โดยการเลือกแบบ เจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 7 คน มีระดับการได้ยินอยู่ที่ 78 - 100 * เดซิเบล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาการปรับตัวทางสังคม 3 ด้าน คือ ด้านการเข้าใจตนเอง ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น และด้านการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น จำนวน 12 กิจกรรม แบบวัดการปรับตัวทางสังคมของเด็กบกพร่องทางการได้ยินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบโดยวิธีของวิลคอกซัน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มมีการปรับตัวทางสังคม มากกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่ ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มมีการปรับตัวทางสังคมที่มากกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่ม ทั้ง 3 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนบกพร่องทางการได้ยินมี ความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม ในระดับมากขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.29
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10967
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.67 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons