Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10967
Title: | ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาการปรับตัวทางสังคมของเด็กบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภชฯ จังหวัดปทุมธานี |
Other Titles: | The effects of using a group guidance activity package to develop social adjustment of hearing impaired children at Karnjana Pisek Sompoj School in Pathum Thani Province |
Authors: | ดรุณี จำปาทอง ศศธร บำรุง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการปรับตัวทางสังคมของนักเรียน บกพร่องทางการได้ยิน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม (2) เปรียบเทียบการปรับตัว ทางสังคมของนักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเป็น รายด้าน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนบกพร่องทางการได้ยินที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่ม โรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภชฯ จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2553 ที่ได้โดยการเลือกแบบ เจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 7 คน มีระดับการได้ยินอยู่ที่ 78 - 100 * เดซิเบล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาการปรับตัวทางสังคม 3 ด้าน คือ ด้านการเข้าใจตนเอง ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น และด้านการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น จำนวน 12 กิจกรรม แบบวัดการปรับตัวทางสังคมของเด็กบกพร่องทางการได้ยินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบโดยวิธีของวิลคอกซัน ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มมีการปรับตัวทางสังคม มากกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่ ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่มมีการปรับตัวทางสังคมที่มากกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว กลุ่ม ทั้ง 3 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนบกพร่องทางการได้ยินมี ความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนวกลุ่ม ในระดับมากขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 84.29 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10967 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License