กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10981
ชื่อเรื่อง: การนำหลักบริการสาธารณะมาใช้ในคดีปกครอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Introduction of public service principles in administrative cases
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริพันธ์ พลรบ
สิทธิพร สลางสิงห์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: วิธีพิจารณาคดีปกครอง--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาถึงความหมาย แนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ในการจัดทำบริการสาธารณะ ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ (2) เพื่อศึกษาถึงลักษณะและวิธีการในการจัดทำบริการสาธารณะรวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ (3) เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาในการนำหลักการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อมาใช้ในคดีปกครองได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม (4) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการนำหลักบริการสาธารณะมาใช้ในคดีปกครอง ได้อย่างเหมาะสมในการศึกษาวิจัยครั้งนี้จะเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการศึกษาวิจัยเอกสาร (document Research) ตำรากฎหมาย บทความทางวิชาการ และศึกษาบทบัญญัติทางกฎหมายของทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยจะมุ่งเน้นในส่วนของทฤษฎีต่าง ๆ รวมถึงการพิจารณาศึกษาคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้อง ทั้งของกฎหมายไทยและกฎหมายต่างประเทศ จากการศึกษาพบว่า (1) ความหมายของคำว่า "บริการสาธารณะ" มีที่มาจากแนวคิดทฤษฎีในทางปกครองซึ่งเป็นการให้ความหมายในลักษณะที่กว้าง เพื่อที่จะสามารถที่จะนำมาปรับใช้ในการตีความ ความหมายของบริการสาธารณะในลักษณะต่างๆเพื่อให้ครอบคลุมกับบริการสาธารณะที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต (2) การจัดทำบริการสาธารณะทั้งในประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสมีการจัดทำบริการสาธารณะที่คล้ายคลึงกัน คือ ให้ภาครัฐจัดทำเองหรือมอบหมายให้หน่วยงานอื่นของรัฐจัดทำ และการมอบให้เอกชนดำเนินการจัดทำ แต่การจัดทำก็จะวางอยู่บนหลักของการจัดทำบริการสาธารณะที่มีอยู่ 3 หลัก คือ หลักว่าด้วยความเสมอภาค หลักว่าด้วยความต่อเนื่อง และหลักว่าด้วยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง (3) เมื่อพิจารณาถึงขอบเขตภารกิจในการดำเนินการจัดทำบริการสาธารณะนั้น หากเป็นหน่วยงานของรัฐจะไม่ค่อยมีปัญหาเท่าใดนัก เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดเอาไว้โดยชัดเจนอยู่แล้ว แต่หากปัญหาส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในกรณีมอบหมายให้เอกชนดำเนินการ โดยจะต้องพิจารณาถึงสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดของคู่สัญญา แล้วถึงจะพิจารณาว่าต้องมีความรับผิดเช่นไร ปัญหาที่ได้เกิดขึ้นเกิดจากการจัดทำบริการสาธารณะหรือไม่คู่สัญญา แล้วถึงจะพิจารณาว่าต้องมีความรับผิดเช่นไร ปัญหาที่ได้เกิดขึ้นเกิดจากการจัดทำบริการสาธารณะหรือไม่ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป หากเกิดจากปัญหาที่เป็นในรูปของสัญญาทางปกครองจึงจะสามารถที่จะนำหลักกฎหมายอันเกี่ยวด้วยบริการสาธารณะมาใช้บังคับกับคู่สัญญาที่เป็นเอกชนนั้นได้ (4)หลักของการจัดทำบริการสาธารณะที่มีอยู่ 3 หลัก ตามที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ซึ่งศาลปกครองครองของไทยได้นำมาใช้ในคดีปกครองที่เป็นสัญญาทางปกครองในการจัดทำบริการสาธารณะอยู่หลายเรื่อง จึงเห็นว่าควรที่จะต้องนำหลักการดังกล่าวมาใช้เพื่อสร้างคุณภาพในการจัดทำบริการสาธารณะให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำบริการสาธารณะ จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการนำมาศึกษาอย่างเป็นระบบเพื่อให้การจัดทำบริการสาธารณะนั้นมีความถูกต้อง สมบูรณ์ ในการดำเนินการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อให้บริการแก่ประชาชนโดยส่วนรวม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10981
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
167830.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons