Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10992
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก |
Other Titles: | Relationship between academic leadership of school administrators and skills in the 21st century of teachers under the Office of Nakhon Nayok Primary Education Service Area |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ จิราภรณ์ วงษ์แตงอ่อน, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาวะผู้นำทางการศึกษา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก (2) ศึกษาระดับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้การเทียบตารางเครซี่ และมอร์แกนได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 293 คน ใช้วิธีสุ่มโดยคำนวณสัดส่วนตามอำเภอที่ตั้งของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารและทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 และ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการกำกับ ติดตามและประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียน ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน ด้านการนิเทศการสอน และด้านการบริหารหลักสูตรและการสอน (2) ทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และคิดเชิงสร้างสรรค์ และทักษะชีวิตและการทำงาน และ (3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ของครูในระดับสูงมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .91 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10992 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168269.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 17.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License