Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11018
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์ ที่มีต่อความสามารถ ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์และเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี
Other Titles: The effects of learning activities management using the Synectics model on creative writing ability and attitude toward Thai language learning of Grade 6 students of schools under Ratchaburi Town Municipalit
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุษารัตน์ กอธงทอง, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การเขียนเชิงสร้างสรรค์ (ประถมศึกษา)
การเขียน
ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกยาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรีระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์และกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติ และ (2) เปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองราชบุรีระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์และกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนห้องเรียนละ 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบปกติ (3) แบบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ (4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนกติกส์สูงกว่าของกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) เจตคติต่อการเรียนภายาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ : กลุ่มที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์สูงกว่าของกลุ่มที่เรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11018
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168397.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons