Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11048
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกัณณวัชร์ มณีรัชตินาคสกุล, 2534--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-01-08T08:22:28Z-
dc.date.available2024-01-08T08:22:28Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11048-
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาในการพยากรณ์ยอดขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่ง (2) เปรียบเทียบค่าความคลาดเคลื่อนระหว่างการพยากรณ์จากยอดขายจริงกับค่าเป้าหมายในแผนการขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของฝ่ายบริหารบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้อมูลยอดขายจริงเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ย และค่าเป้าหมายในแผนการขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของฝ่ายบริหารบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่ง ย้อนหลัง 3 ปี ระหว่างเดือนมกราคม พ.ศ.2559 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 เครื่องมือที่ใช้ คือเทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณและวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนสัมบูรณ์ ค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสอง และค่าความลำเอียง ผลการศึกษา พบว่า (1) เทคนิคการพยากรณ์ยอดขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยที่นำมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ วิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณ และวิธีการแตกอนุกรมเวลา ความสัมพันธ์แบบบวก ซึ่ง พบว่า วิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก เหมาะสมต่อการนำมาใช้ในการพยากรณ์มากกว่าวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณ เนื่องจากให้ค่าเฉลี่ความเบี่ยงเบนสัมบูรณ์และค่าเฉลี่ยคลาดเคลื่อนกำลังสองน้อยกว่า และเมื่อทำการทดสอบค่าความลำเอียงภายใต้ช่วงค่าควบคุมที่ +5MAD พบว่า ค่าความลำเอียงส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ช่วงค่าควบคุม โดยมีค่าที่ออกนอกช่วงควบคุมที่สามารถค้นหาข้อมูลเชิงประจักษ์มาอธิบายได้ (2) ค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนสัมบูรณ์ และค่าเฉลี่ยคลาดเคลื่อนกำลังสองที่ได้จากการคำนวณจากยอดขายจริงด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก ให้ค่าคลาดเคลื่อนน้อยกว่าการคำนวณจากค่าเป้าหมายในแผนการขายของฝ่ายบริหาร ดังนั้น เทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก จึงมีความเหมาะสมต่อการนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อกำหนดค่าเป้าหมายการขายเบื้องต้นในแผนการขายของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งนี้ ซึ่งผู้บริหารอาจพิจารณาปรับค่าเป้าหมาย โดยใช้ค่าพยากรณ์เป็นข้อมูลพื้นฐานที่มีความน่าเชื่อถือได้.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectพยากรณ์การขายth_TH
dc.subjectเครือข่ายคอมพิวเตอร์ -- เครื่องมือและอุปกรณ์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.titleการใช้เทคนิคการพยากรณ์ในการพยากรณ์ยอดขายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งth_TH
dc.title.alternativeUse of forecasting techniques for sale forecast of Hauwei networking systems equipment for a distributor companyth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168546.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons