Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11048
Title: | การใช้เทคนิคการพยากรณ์ในการพยากรณ์ยอดขายผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่ง |
Other Titles: | Use of forecasting techniques for sale forecast of Hauwei networking systems equipment for a distributor company |
Authors: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา กัณณวัชร์ มณีรัชตินาคสกุล, 2534- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | พยากรณ์การขาย เครือข่ายคอมพิวเตอร์--เครื่องมือและอุปกรณ์ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี. |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาในการพยากรณ์ยอดขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่ง (2) เปรียบเทียบค่าความคลาดเคลื่อนระหว่างการพยากรณ์จากยอดขายจริงกับค่าเป้าหมายในแผนการขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของฝ่ายบริหารบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่งการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้อมูลยอดขายจริงเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ย และค่าเป้าหมายในแผนการขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยของฝ่ายบริหารบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งหนึ่ง ย้อนหลัง 3 ปี ระหว่างเดือนมกราคม พ.ศ.2559 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 เครื่องมือที่ใช้ คือเทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณและวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนสัมบูรณ์ ค่าเฉลี่ยความคลาดเคลื่อนกำลังสอง และค่าความลำเอียง ผลการศึกษา พบว่า (1) เทคนิคการพยากรณ์ยอดขายอุปกรณ์ระบบเครือข่ายยี่ห้อหัวเว่ยที่นำมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ วิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณ และวิธีการแตกอนุกรมเวลา ความสัมพันธ์แบบบวก ซึ่ง พบว่า วิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก เหมาะสมต่อการนำมาใช้ในการพยากรณ์มากกว่าวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบคูณ เนื่องจากให้ค่าเฉลี่ความเบี่ยงเบนสัมบูรณ์และค่าเฉลี่ยคลาดเคลื่อนกำลังสองน้อยกว่า และเมื่อทำการทดสอบค่าความลำเอียงภายใต้ช่วงค่าควบคุมที่ +5MAD พบว่า ค่าความลำเอียงส่วนใหญ่อยู่ภายใต้ช่วงค่าควบคุม โดยมีค่าที่ออกนอกช่วงควบคุมที่สามารถค้นหาข้อมูลเชิงประจักษ์มาอธิบายได้ (2) ค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบนสัมบูรณ์ และค่าเฉลี่ยคลาดเคลื่อนกำลังสองที่ได้จากการคำนวณจากยอดขายจริงด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก ให้ค่าคลาดเคลื่อนน้อยกว่าการคำนวณจากค่าเป้าหมายในแผนการขายของฝ่ายบริหาร ดังนั้น เทคนิคการพยากรณ์ด้วยวิธีการแตกอนุกรมเวลาความสัมพันธ์แบบบวก จึงมีความเหมาะสมต่อการนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อกำหนดค่าเป้าหมายการขายเบื้องต้นในแผนการขายของบริษัทตัวแทนจำหน่ายแห่งนี้ ซึ่งผู้บริหารอาจพิจารณาปรับค่าเป้าหมาย โดยใช้ค่าพยากรณ์เป็นข้อมูลพื้นฐานที่มีความน่าเชื่อถือได้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11048 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168546.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License