Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11071
Title: การพัฒนาแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการเชื่อมโยงและการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Other Titles: Development of a diagnostic test of mathematical connection and word problem solving skills for Prathom Suksa III students
Authors: บุญศรี พรหมมาพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลาวัลย์ รักสัตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนา เจะนุ๊, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การแก้ปัญหา--คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์--แบบทดสอบ
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการเชื่อมโยงและการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการเชื่อมโยงและการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบทดสอบวินิจฉัยที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 2 ทักษะ คือทักษะการเชื่อมโยงและการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการเชื่อมโยงได้แก่ ความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาว และการชั่ง ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้แก่ การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว การชั่ง และการตวง และ (2) แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะการเชื่อมโยงและการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีคุณภาพด้านความตรงอยู่ระหว่าง 0.80 -1.00 ความเที่ยงเท่ากับ 0.965 ความยากอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.64 และอำนาจวินิจฉัยผ่านเกณฑ์ ซึ่งแบบทดสอบมีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11071
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159612.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.61 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons