กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11075
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้บทปฎิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกที่มีผลต่อสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัดระนอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of laboratory instructions using the constructivist learning approach in the topic of Structure and Function of Flower Plants on science learning achievement and integrated science process skills of Mathayom Suksa V students at Phichairattanakhan School in Ranong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดวงเดือน สุวรรณจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัสมะ เจะดาฮิง, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์
การบริหารองค์ความรู้
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ระนอง.
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองกับของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการสอนแบบปกติ (2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองกับของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการสอนแบบปกติ (3) เปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกและความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองกับของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการสอนแบบปกติ และ (4) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองก่อนเรียนและหลังเรียนขั้นบูรณาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีความก้าวหน้าทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกและความก้าวหน้าทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) นักเรียนที่เรียนจากบทปฏิบัติการด้วยวิธีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11075
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons