กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11109
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบการให้การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An integrative group counseling model for developing spiritual intelligence of upper secondary students of Demonstration Schools in the North Eastern Region |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ลัดดาวรรณ ณ ระนอง พัชรินทร์ จำปานนท์, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นิธิพัฒน์ เมฆขจร สุวรี ฤกษ์จารี |
คำสำคัญ: | จิตบำบัดหมู่สำหรับเด็ก ความฉลาดทางจิตวิญญาณ |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) พัฒนารูปแบบการให้การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ 3) เปรียบเทียบผลของการใช้รูปแบบการให้การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) องค์ประกอบของความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบว่ามี 5 องค์ประกอบคือด้านการตระหนักรู้ตนเองด้านความเป็นธรรมชาติด้านความเห็นอกเห็นใจด้านการรับรู้แบบองค์รวมและด้านการมีวิสัยทัศน์และการเห็นคุณค่าซึ่งมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) รูปแบบการพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณที่ได้จากการวิเคราะห์องค์ประกอบ 5 องค์ประกอบนำมาบูรณาการกับเทคนิคจากทฤษฎีการให้การปรึกษาเชิงจิตวิทยา 5 ทฤษฎี ได้แก่ ทฤษฎีการปรึกษาแบบเน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลางทฤษฎีการปรึกษาแบบเกสตัลท์ทฤษฎีการปรึกษาแบบภวนิยมทฤษฎีการปรึกษาแบบเผชิญความจริงและทฤษฎีการปรึกษาแบบวิเคราะห์สัมพันธภาพซึ่งรูปแบบประกอบด้วย 9 กิจกรรมแต่ละกิจกรรมมี 3 ขั้นตอนคือขั้นเริ่มต้นขั้นดำเนินการและขั้นยุติโดยผ่านการตรวจสอบคุณภาพรูปแบบจากผู้เชี่ยวชาญและ 3) การเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการให้การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตในภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบว่าหลังการทดลองกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความฉลาดทางจิตวิญญาณสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด. (ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11109 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.61 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License