Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11122
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
Other Titles: The effects of using a guidance activities package to develop honest behaviors of Mathayom Suksa II students of Chiang Rai Municipality 6 School in Chiang Rai Province
Authors: เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อารีพรรณ อะทะวงษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การแนะแนว
กิจกรรมการเรียนการสอน
ความซื่อสัตย์
พฤติกรรมมนุษย์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต ระหว่าง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต และนักเรียน กลุ่มควบคุมที่ได้ใช้กิจกรรมแนะแนวอื่น ๆ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียน กลุ่มทดลองที่มีลักษณะมุ่งอนาคตและควบคุมตนต่างกัน และ (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมซื่อสัตย์ สุจริตของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีภูมิหลังทางชีวสังคมต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม 2 ห้องเรียน จากนั้นสุ่มเข้ากลุ่ม 2 กลุ่ม ได้กลุ่มละ 30 คน และสุ่มเพื่อกำหนดกลุ่ม เป็นกลุ่มทดลองและ กลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามภูมิหลังทางชีวสังคม แบบวัด พฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .84 และแบบวัดลักษณะมุ่งอนาคตและควบคุมตน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86 ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต จำนวน 11 กิจกรรม และกิจกรรมแน่ะแนวอื่น ๆ จำนวน 11 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา พฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริตสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้ใช้กิจกรรมแนะ แนวอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่มีลักษณะมุ่งอนาคตและ ควบคุมตนต่างกัน เมื่อได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรม ซื่อสัตย์สุจริตไม่แตกต่างกัน และ (3) นักเรียนกลุ่มทดลองที่มีเพศ ผลการเรียนเฉลี่ย และรายได้ของ ครอบครัวต่างกัน เมื่อได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาพฤติกรรมซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรม ซื่อสัตย์สุจริตไม่แตกต่างกัน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11122
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons