กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11124
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of an evaluation form for assessment of reading, analytical thinking and writing skills of Prathom Suksa III students under the Office of Phrae Educational Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ญาณิศา มิตรเอม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
การอ่าน--การประเมิน
การเขียน--การประเมิน
ความคิดและการคิด--การประเมิน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และ เขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต 1 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ที่พัฒนาขึ้นนั้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา แพร่ เขต 1 จำนวน 368 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้แก่ดัชนีความสอดคล้อง ความยาก อำนาจจำแนก สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต 1 ที่พัฒนาขึ้นมีจำนวน 10 ข้อ เป็นแบบเขียนตอบ และมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค 4 ระดับคือ 3 2 1 และ 0 และ (2) แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนมีความตรงเชิงเนื้อหาโดยค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .80 - 1.00 มีค่าความยาก ระหว่าง .37 -. 65 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .45 -. 66 ความตรง เชิงโครงสร้างใช้เทคนิคกลุ่มรู้ชัด มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ .64
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11124
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.77 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons