Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11129
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorดวงเดือน สุวรรณจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกนกวรรณ มังสัง, 2522--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-18T03:03:41Z-
dc.date.available2024-01-18T03:03:41Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11129-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับกิจกรรมการเล่นละครวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์และสารอาหาร (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนดังกล่าวหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (3) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนดังกล่าว ระหว่างก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับกิจกรรมการเล่นละครวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านป่ากล้วย ในศูนย์คุณภาพมาตรฐานการศึกษาภูหลวง จำนวน 12 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับกิจกรรมการเล่นละครวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์และสารอาหาร (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ (3) แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับกิจกรรมการเล่นละครวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์และสารอาหารสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.91 คิดเป็นร้อยละ 69.70 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 และ (3) เจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้th_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับกิจกรรมการเล่นละครวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์และสารอาหาร ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในศูนย์คุณภาพมาตรฐานการศึกษาภูหลวงth_TH
dc.title.alternativeThe effects of the inquiry learning activities management together with the science drama activity in the topic of Human Body and Nutrients on science learning achievement and attitude toward science of Prathom Suksa VI Students of Phu Luang Educational Standard Quality Center Schoolsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were (1) to compare science learning achievements of Prathom Suksa VI students before and after learning under the inquiry learning activities management together with the science drama activity in the topic of Human Body and Nutrients; (2) to compare the science learning achievement of the students against the 70 percent score criterion after learning under the inquiry learning activities management together with the science drama activity; and (3) to compare attitudes toward science of the students before and after learning under the inquiry learning activities management together with the science drama activity. The research sample consisted of 12 Prathom Suksa VI students at Ban Pakluay School which was a school in Phu Luang Educational Standard Quality Center, obtained by cluster random sampling. The research instruments were (1) learning management plans for the inquiry learning activities management together with the science drama activity in the topic of Human Body and Nutrients, (2) a science learning achievement test, (3) a scale to assess attitude toward science. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and sign test. The research findings revealed that (1) the post-learning science achievement of the students learning under the inquiry learning activities management together with the science drama activity in the topic of Human Body and Nutrients was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; (2) the post-learning science achievement mean score was 20.9 which was 69.70 percent of the full score, thus being lower than the 70 percent score criterion; and (3) the post-learning attitude toward science of the students learning under the inquiry learning activities management together with the science drama activity was significantly higher than their pre-learning counterpart attitude at the .05 levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม956.27 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons