Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11142
Title: | ผลการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี |
Other Titles: | The effof using training package of guidance to enhance student advisor competencies for teachers in grade four to six in Pichayasuksa schook in Nonthaburi province |
Authors: | ลัดดาวรรณ ณ ระนอง ชุลีกร ฟูฟุ้ง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นิธิพัฒน์ เมฆขจร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ครูแนะแนว--การฝึกอบรม ครูแนะแนว--ไทย--นนทบุรี |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้าง สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ การเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษา และ(3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาที่มีต่อชุด ฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูโรงเรียนพิชญศึกษา จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยความ สมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้าง สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา (2) แบบวัดสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา และ(3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครู ที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี มีค่าดรรชนีความสอดคล้องที่ 0.93 และมีค่าดรรชนีความสอดคล้องของแบบวัดสมรรถภาพการเป็นครู ที่ปรึกษาทั้ง 4 ด้านที่ 0.97 (2) สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษาหลังการใช้ชุดฝึกอบรม สูงกว่า ก่อนการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อ เสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดทุกรายการ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11142 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License