Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11142
Title: ผลการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: The effof using training package of guidance to enhance student advisor competencies for teachers in grade four to six in Pichayasuksa schook in Nonthaburi province
Authors: ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชุลีกร ฟูฟุ้ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
ครูแนะแนว--การฝึกอบรม
ครูแนะแนว--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้าง สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี (2) ศึกษาผลของการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ การเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษา และ(3) ศึกษาความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาที่มีต่อชุด ฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูโรงเรียนพิชญศึกษา จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยความ สมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้าง สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา (2) แบบวัดสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา และ(3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครู ที่ปรึกษา สำหรับครูที่ปรึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนพิชญศึกษา จังหวัดนนทบุรี มีค่าดรรชนีความสอดคล้องที่ 0.93 และมีค่าดรรชนีความสอดคล้องของแบบวัดสมรรถภาพการเป็นครู ที่ปรึกษาทั้ง 4 ด้านที่ 0.97 (2) สมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษาหลังการใช้ชุดฝึกอบรม สูงกว่า ก่อนการใช้ชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาที่มีต่อชุดฝึกอบรมทางการแนะแนวเพื่อ เสริมสร้างสมรรถภาพการเป็นครูที่ปรึกษา โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดทุกรายการ
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11142
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons