Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11146
Title: การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพงานแนะแนวระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2
Other Titles: The development of a guidance quality assurance model for lower secondary school level of private schools under the Office of Nonthaburi Educational Area 2
Authors: วัลภา สบายยิ่ง
จันตรี ตุลยธำรง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว--วิทยานิพนธ์
การแนะแนวการศึกษา--ไทย--นนทบุรี
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพงานแนะแนวระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเอกชน เขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 2 การดำเนินการวิจัยโดย (1) กำหนดกรอบการศึกษาและสร้างเครื่องมือ (2) นำเครื่องมือ คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย สภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังการประกันคุณภาพงานแนะแนว ไปสอบถามกับผู้บริหาร 10 คน ครูแนะแนว 30 คน และนักเรียน 390 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพงานแนะแนว และให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่านรับรองรูปแบบฯ ผลการวิจัย พบว่า (1) ข้อมูลสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของผู้บริหาร มาตรฐาน ด้านปัจจัย และมาตรฐานด้านกระบวนการ ระดับความคิดเห็นแปลผลระดับมากและมากที่สุด (X =3.68 : 4.86; X = 3.48 : 4.81) (2) ข้อมูลสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของครูแนะแนว มาตรฐานด้านปัจจัย และมาตรฐานด้านกระบวนการ ระดับความคิดเห็นแปลผลระดับมากและมาก ที่สุด ( =4.10 :4.80; X =3.95 : 4.72) (3) ข้อมูลสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังของผู้เรียน มาตรฐานด้านผู้เรียน ระดับความคิดเห็นแปลผลระดับมากและมาก (X =3.95 : 4.44) และ (4) ข้อมูลความคาดหวังของผู้ตอบแบบสอบถาม ระดับความคาดหวังมากกว่าสภาพที่เป็นจริง ทุกมาตรฐาน ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์สู่แนวคิดกระบวนการ PDCA ของเดมมิ่งในการ ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพงานแนะแนว ได้รูปแบบเชิงระบบ ดังนี้ ตัวป้อน คือ มาตรฐานด้าน ปัจจัย กระบวนการ คือ มาตรฐานด้านกระบวนการ และผลลัพธ์ คือ มาตรฐานด้านผู้เรียน ซึ่ง ผู้ทรงคุณวุฒิได้พิจารณาให้ข้อเสนอแนะและรับรองรูปแบบฯ ว่าเป็นรูปแบบที่สามารถนำไปใช้กับ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเอกชน เขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีเขต 2 ได้
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11146
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons