กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between administration behaviors of school administrators and the commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
อับดุลรอห์มัน บาเน็ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ยะลา
ครู--ความผูกพันต่อองค์การ.--ไทย--ยะลา
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 (2) ศึกษาระดับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหาร ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 302 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบมาตร ประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) แบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 2 ส่วนมากเป็นแบบมีส่วนร่วมและแบบสอนแนะ (2) ความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้าง สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยแบบพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมมี ความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับค่อนข้างสูง (r =. 78) รองลงมาเป็น แบบพฤติกรรมการบริหารแบบมอบอำนาจและแบบสอนแนะมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของ ครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับปานกลาง (r =. 51 และ r =. 45) ส่วนแบบพฤติกรรมการบริหารแบบ สั่งการมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับน้อย (r =. 34)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons