Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรณพ จีนะวัฒน์th_TH
dc.contributor.authorอับดุลรอห์มัน บาเน็งth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-18T08:03:52Z-
dc.date.available2024-01-18T08:03:52Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 (2) ศึกษาระดับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหาร ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 302 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบมาตร ประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) แบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 2 ส่วนมากเป็นแบบมีส่วนร่วมและแบบสอนแนะ (2) ความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้าง สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยแบบพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมมี ความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับค่อนข้างสูง (r =. 78) รองลงมาเป็น แบบพฤติกรรมการบริหารแบบมอบอำนาจและแบบสอนแนะมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของ ครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับปานกลาง (r =. 51 และ r =. 45) ส่วนแบบพฤติกรรมการบริหารแบบ สั่งการมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับน้อย (r =. 34)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.27en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ยะลาth_TH
dc.subjectครู--ความผูกพันต่อองค์การ.--ไทย--ยะลาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2th_TH
dc.title.alternativeThe relationship between administration behaviors of school administrators and the commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2010.27-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to (1) study the administration behavior style of school administrators in Yala Educational Service Area 2; (2) study the level of commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2; and (3) study the relationship between administration behavior style of school administrators and commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2. The research sample consisted of 302 teachers and educational personnel in Yala Educational Service Area 2, obtained by stratified random sampling. The research instrument was a 5-scale rating questionnaire, developed by the researcher, with .91 reliability coefficient. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and Pearson correlation. Research findings were (1) the most prevalent administration behavior style of school administrators in Yala Educational Service Area 2 was the participating style, followed by the suggesting style; (2) the overall commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2 was at the high level; and (3) the administration behavior style of school administrators had positive relationships with the commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2, with the participating style having positive relationship with the commitment of teachers toward school at the rather high level (r =. 78), to be followed by the delegating style and the suggesting style with the positive relationships with the commitment of teachers toward school at the moderate level (r =. 51 and r = .45 respectively); while the directing style had positive relationship with the commitment of teachers toward school at the low level (r = .34)en_US
dc.contributor.coadvisorวัลภา สบายยิ่งth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons