Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 |
Other Titles: | The relationship between administration behaviors of school administrators and the commitment of teachers toward school in Yala Educational Service Area 2 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ อับดุลรอห์มัน บาเน็ง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วัลภา สบายยิ่ง |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ยะลา ครู--ความผูกพันต่อองค์การ.--ไทย--ยะลา |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 (2) ศึกษาระดับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหาร ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 302 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม แบบมาตร ประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) แบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 2 ส่วนมากเป็นแบบมีส่วนร่วมและแบบสอนแนะ (2) ความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ความสัมพันธ์ ระหว่างแบบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันของครูที่มีต่อ สถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 2 มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้าง สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยแบบพฤติกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วมมี ความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับค่อนข้างสูง (r =. 78) รองลงมาเป็น แบบพฤติกรรมการบริหารแบบมอบอำนาจและแบบสอนแนะมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของ ครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับปานกลาง (r =. 51 และ r =. 45) ส่วนแบบพฤติกรรมการบริหารแบบ สั่งการมีความสัมพันธ์กับความผูกพันของครูที่มีต่อสถานศึกษาในระดับน้อย (r =. 34) |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11156 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License