Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11169
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกรth_TH
dc.contributor.advisorศุภวรรณ์ เล็กวิไลth_TH
dc.contributor.authorวรารัตน์ ศรีบุดดา, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-19T02:57:57Z-
dc.date.available2024-01-19T02:57:57Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11169en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ผังกราฟิก และ(2) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ปี 3 หลังการเรียนโดยใช้ผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก (2) แบบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ (3) แบบวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยโดยใช้ผังกราฟิก สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยหลังเรียนอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectภาษาไทย--การอ่านth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.titleผลการใช้ผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using graphic mapping on analytical thinking ability and attitude toward Thai language reading of Mathayom Suksa III students in schools under Khon Kaen Provincial Administration Organizationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to compare Thai language analytical reading abilities of Mathayom Suksa III students before and after learning with the use of graphic mapping; and (2) to study attitude toward Thai language reading of Mathayom Suksa III students after learning with the use of graphic mapping. The research sample consisted of 43 Mathayom Suksa III students in an intact classroom of Mueang Phon Phittayakom School in Khon Kaen province during the first semester of the 2019 academic year, obtained by multi-stage sampling. The employed research instruments were (1) learning management plans with the use of graphic mapping; (2) an analytical reading ability test; and (3) a scale to assess attitude toward Thai language reading. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the post-learning analytical reading ability of the students after learning to read with the use of graphic mapping was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level; and (2) the students’ post-learning attitude toward Thai language reading was at the high level.en_US
dc.contributor.coadvisorศุภวรรณ์ เล็กวิไลth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltest.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons