Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11169
Title: | ผลการใช้ผังกราฟิกที่มีต่อความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น |
Other Titles: | The effects of using graphic mapping on analytical thinking ability and attitude toward Thai language reading of Mathayom Suksa III students in schools under Khon Kaen Provincial Administration Organization |
Authors: | สุวรรณี ยหะกร ศุภวรรณ์ เล็กวิไล วรารัตน์ ศรีบุดดา, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศุภวรรณ์ เล็กวิไล |
Keywords: | ภาษาไทย--การอ่าน ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ผังกราฟิก และ(2) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ปี 3 หลังการเรียนโดยใช้ผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก (2) แบบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ และ (3) แบบวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยโดยใช้ผังกราฟิก สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยหลังเรียนอยู่ในระดับมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11169 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltest.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License