Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11197
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับคุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก |
Other Titles: | The relationships between school administrator's academic administration roles and quality of students in secondary schools in Nakhon Nayok Educational Service Area |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ อัญชลี อินทร์เรือง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ทัสนี วงศ์ยืน |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ โรงเรียน--การบริหาร การบริหารคุณภาพโดยรวมทางการศึกษา คุณภาพทางวิชาการ การบริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก (2) ศึกษาระดับคุณภาพนักเรียนจาก ผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา ด้านผู้เรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่ การศึกษานครนายก และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารกับระดับคุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 301 คน จาก 43 โรงเรียน โรงเรียนละ 7 คน ซึ่งจำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ รองผู้อำนวยการฝ่าย วิชาการ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และอีก 1 คน คือ ครู ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่า ความเที่ยง .98 และแบบสำรวจผลการประเมินคุณภาพนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ระดับคุณภาพนักเรียนจากผลการประเมิน คุณภาพภายนอกของสถานศึกษา ด้านผู้เรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก อยู่ในระดับดี และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับระดับ คุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11197 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License