Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11197
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับคุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก
Other Titles: The relationships between school administrator's academic administration roles and quality of students in secondary schools in Nakhon Nayok Educational Service Area
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์
อัญชลี อินทร์เรือง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ทัสนี วงศ์ยืน
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
โรงเรียน--การบริหาร
การบริหารคุณภาพโดยรวมทางการศึกษา
คุณภาพทางวิชาการ
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก (2) ศึกษาระดับคุณภาพนักเรียนจาก ผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษา ด้านผู้เรียน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่ การศึกษานครนายก และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารกับระดับคุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 301 คน จาก 43 โรงเรียน โรงเรียนละ 7 คน ซึ่งจำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ รองผู้อำนวยการฝ่าย วิชาการ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และอีก 1 คน คือ ครู ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่า ความเที่ยง .98 และแบบสำรวจผลการประเมินคุณภาพนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ระดับคุณภาพนักเรียนจากผลการประเมิน คุณภาพภายนอกของสถานศึกษา ด้านผู้เรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก อยู่ในระดับดี และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารกับระดับ คุณภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษานครนายก มีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11197
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons