Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11227
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพลวิชญ์ อังสวัสดิ์, 2535--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-22T07:58:41Z-
dc.date.available2024-01-22T07:58:41Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11227-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(วิทยาศาสตร์ศึกษา)--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์กัลวานิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประจวบวิทยาลัยที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษากับของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดผลิตภาพของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษากับของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ และ (3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดผลิตภาพของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 43 คนของโรงเรียนประจวบวิทยาลัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม แล้วจับฉลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และอีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เซลล์กัลวานิก (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เซลล์กัลวานิก (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ (4) แบบประเมินความสามารถในการคิดผลิตภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความสามารถในการคิดผลิตภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาสูงกว่าของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความสามารถในการคิดผลิตภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectวิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องเซลล์กัลวานิกและความสามารถในการคิดผลิตภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.title.alternativeThe effects of STEM education learning activities management on science learning achievements in the topic of galvanic cell and productive thinking ability of Mathayom Suksa VI students at Prachuab Wittayalai School in Prachuap Khiri Khan Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare science learning achievement in the topic of Galvanic Cell of Mathayom Suksa VI students at Prachuap Wittayalai School, who learned under STEM education learning activities management, with that of students who learned under the conventional learning activities management; (2) to compare productive thinking ability of the students who learned under STEM education learning activities management with that of students who learned under the conventional learning activities management; and (3) to compare the pre-learning and post-learning productive thinking abilities of the students who learned under STEM education learning activities management. The research sample consisted of 43 Mathayom Suksa IV students in two heterogeneous intact classrooms at Prachuab Wittayalai School in Prachuap Khiri Khan Province, obtained by cluster random sampling. Then, one class was randomly assigned as the experimental group to learn under STEM education learning activities management; while the other class, as the control group to learn under the conventional learning activities management. The research instruments used in this research were (1) learning management plans in the topic of Galvanic Cell at Mathayom Suksa VI level for STEM education learning activities management; (2) learning management plans in the topic of Galvanic Cell at Mathayom Suksa VI level for conventional learning activities management; (3) a science learning achievement test; and (4) a scale to assess productive thinking ability. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings revealed that (1) the science learning achievement of Mathayom Suksa VI students who learned under STEM education learning activities management was significantly higher than the counterpart achievement of the students who learned under the conventional learning activities management at the .05 level of statistical significance; (2) the productive thinking ability of Mathayom Suksa VI students who learned under STEM education learning activities management was significantly higher than the counterpart ability of the students who learned under the conventional learning activities management at the .05 level of statistical significance; and (3) the post-learning productive thinking ability of Mathayom Suksa VI students who learned under STEM education learning activities management was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significanceen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons