Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11243
Title: แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
Other Titles: Guidelines for learning management of small-sized school administrators under Nakhon Nayok Primary Educational Service Area Office
Authors: ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรวรรณ ชื่นจิต, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การบริหารการศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน
การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก (2) ศึกษาความต้องการจำเป็นการบริหารจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และ (3) ศึกษาแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพที่เป็นจริงในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีความต้องการเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การสนับสนุนสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศการสอน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การกำกับ ติดตาม การประเมินผลการเรียนรู้ การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการพัฒนาครูผู้สอนตามลำดับ และ (3) แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก พบว่า ผู้บริหารควร (3.1) บริหารจัดการให้มีสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกให้ครูและนักเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม (3.2) มีความตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร ร่วมพาครูทำในแต่ละขั้นของการพัฒนาหลักสูตรพัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนในสถานศึกษาขนาดเล็กให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบกัลยาณมิตร และ (3.3) ขับเคลื่อนและส่งเสริมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้กับครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11243
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons