กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11243
ชื่อเรื่อง: แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for learning management of small-sized school administrators under Nakhon Nayok Primary Educational Service Area Office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรวรรณ ชื่นจิต, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: การบริหารการศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน
การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก (2) ศึกษาความต้องการจำเป็นการบริหารจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก และ (3) ศึกษาแนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพที่เป็นจริงในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ความต้องการจำเป็นในการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กที่มีความต้องการเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การสนับสนุนสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร การนิเทศการสอน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การกำกับ ติดตาม การประเมินผลการเรียนรู้ การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการพัฒนาครูผู้สอนตามลำดับ และ (3) แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก พบว่า ผู้บริหารควร (3.1) บริหารจัดการให้มีสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกให้ครูและนักเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม (3.2) มีความตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร ร่วมพาครูทำในแต่ละขั้นของการพัฒนาหลักสูตรพัฒนาการนิเทศการเรียนการสอนในสถานศึกษาขนาดเล็กให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบกัลยาณมิตร และ (3.3) ขับเคลื่อนและส่งเสริมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้กับครูเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11243
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons