Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11250
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการวาดและพับที่มีต่อความเข้าใจในเรื่องรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดสันกลางเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The effects of storytelling using drawing and origami techniques activity management on the understanding of geometrical shapes of preschool children in Wat Sanklangnuer School in Chiang Mai Province
Authors: ชนิพรรณ จาติเสถียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิมพ์พันธุ์ ชุมภูชัย, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การเล่านิทาน--การศึกษาและการสอน (อนุบาลศึกษา)
เรขาคณิต--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจ เรื่องรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลัง ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการวาดและการพับของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการเล่านิทานประกอบการวาดและการพับ และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติความเข้าใจในเรื่องรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความเข้าใจในเรื่องรูปเรขาคณิตของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.71 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 20.2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.98 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงขึ้น 12.85 และ (2) ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการวาดและการพับของเด็กปฐมวัย เท่ากับ 0.77
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11250
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162717.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons