กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11259
ชื่อเรื่อง: | การบริหารบุคลากรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม : กรณีศึกษาโรงเรียนของรัฐระดับมัธยมศึกษาที่มีโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Personnel management with cultural diversity : a case study of a public secondary school with English Program (EP) |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัตนา ดวงแก้ว ณิชา แจ่มฤกษ์แจ้ง, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | โรงเรียนในกำกับของรัฐ--การบริหารงานบุคคล การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการบริหารบุคลากรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมในโรงเรียนของรัฐระดับมัธยมศึกษาที่มีโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการบริหารบุคลากรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมในโรงเรียนดังกล่าว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กรณีศึกษาครั้งนี้ คือ โรงเรียน A โดยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการศึกษาเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูง หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศและโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ครูไทยและครูต่างชาติ จำนวนทั้งสิ้น 5 คน เครื่องมือการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 3 ฉบับ และแบบบันทึกเอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อทำความเข้าใจบริบทของหัวข้อวิจัย และนำข้อสรุปไปตรวจสอบแบบสามเส้าเพื่อความถูกต้องและแม่นยำกับผู้ให้ข้อมูล ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการบริหารบุคลากรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโรงเรียนที่เป็นกรณีศึกษา ประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ (1.1) ด้านการสรรหาและคัดเลือก (1.2) ด้านการบรรจุแต่งตั้ง (1.3) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน (1.4) ด้านการจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทน (1.5) ด้านการอบรมพัฒนา และ (1.6) ด้านการสร้างโอกาสทางวิชาชีพ และ (2) ปัญหาที่พบเกี่ยวข้องกับการธำรงรักษาครูที่ดี สัมพันธภาพเนื่องมาจากความแตกต่างทางวัฒนธรรม และการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน ส่วนข้อเสนอแนะ ได้แก่ ภาวะผู้นำของบริหารสถานศึกษา การใช้หลักการในการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลายที่อาศัยความร่วมมือ การสื่อสารเกี่ยวกับภาระงานที่ชัดเจน และการให้ความสำคัญที่การเรียนการสอน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11259 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
162812.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.55 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License