กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11302
ชื่อเรื่อง: คู่มือการเก็บรักษา บรรจุ และถ่ายเทสารเคมีอันตราย ตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Manual on storage, containment and filling hazardous substances according to Ministerial Regulation on the Prescribing of Standard for Administration and Management of Safety, Occupational Health and Environment at Work with Hazardous Substances B.E. 2556
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศริศักดิ์ สุนทรไชย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุพิน หย่อนพิสม, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: สารเคมี--การจัดการ
สารเคมี--การเก็บและรักษา
การศึกษาอิสระ--การจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีการใช้สารเคมีอันตรายต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 แต่กฎกระทรวงฉบับนี้เป็นข้อกำหนดทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม จึงยากต่อการเข้าใจและปฏิบัติตาม โดยเฉพาะการเก็บรักษาสารเคมีอันตราย การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำคู่มือสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีการใช้สารเคมีอันตรายเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการเก็บรักษา บรรจุ และถ่ายเทสารเคมีอันตรายให้เป็นไปตามกฎกระทรวงดังกล่าว วิธีการศึกษาได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายจากหนังสือ คู่มือ ตำรา เอกสารและฐานความรู้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต กฎระเบียบเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายตามมาตรฐานของสหประชาชาติ นำมาทบทวน และเรียบเรียงเป็นคู่มือการเก็บรักษา บรรจุ และถ่ายเทสารเคมีอันตรายตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 จากนั้นได้ทำการประเมินคู่มือโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คนและผู้ใช้งานคู่มือจำนวน 3 คน เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงเนื้อหาของคู่มือ ผลการศึกษาการจัดทำคู่มือได้แบ่งออกเป็น 5 บท ประกอบด้วย 1) บทนำ 2) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย 3) สาระสำคัญของกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 4) แนวทางการเก็บรักษา การบรรจุ และการถ่ายเทสารเคมีอันตราย และ 5) ตัวอย่างการเก็บรักษา การบรรจุ และการถ่ายเทสารเคมีอันตราย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11302
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม32.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons