กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11326
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าวของเกษตรกรในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Social media usage for rice production extension of farmers in Ban Khai district, Rayong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธีมนัส สุวรรณมาลย์, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: สื่อสังคมออนไลน์--การใช้ประโยชน์
ข้าว--การผลิต.
การส่งเสริมการเกษตร.
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพการผลิตข้าวของเกษตรกร 2) ลักษณะการรับข่าวสารจากสื่อของเกษตรกร 3) ความต้องการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการเกษตรของเกษตรกร 4) ปัญหาและข้อเสนอแนะการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการเกษตรของเกษตรกร และ 5) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าวของเกษตรกร ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 51-60 ปี สถานภาพสมรสจบการศึกษาระดับประถมศึกษา มีสมาชิกในครัวเรือน 9-4 คน ไม่ดำรงตำแหน่งและไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มองค์กรมีอาชีพเสริมคือรับจ้างทั่วไป ถือครองพื้นที่การเกษตร 5-8 ไร่ มีรายได้ในภาคการเกษตร 50,001 - 100,000 ต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการซื้อโทรศัพท์ 1,000 - 5,000 บาท และมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต 100 - 500 บาท ต่อเดือน 2) เกษตรกรส่วนใหญ่ได้รับข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์มากที่สุด รองลงมาคือ สื่อทางราชการ และสื่อสังคม ได้แก่ ยูทูป ไลน์ และ เฟซบุ๊ก ตามลำดับ 3) เกษตรกรต้องการใช้สื่อสังคมประเภทไลน์มากที่สุดในด้านของข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับการจัดการศัตรูพืช และการเก็บเกี่ยวผลผลิต รองลงมาคือ เฟซบุ๊ก ในด้านรูปภาพเกี่ยวกับการเตรียมดิน และช่องทางการจัดจำหน่าย และ ยูทูป ในด้านคลิปวิดีโอที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการปลูก การแปรรูป การจัดการดินและปุ๋ย 4) เกษตรกรพบปัญหาเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมด้านเศรษฐกิจ คือ โทรศัพท์มือถือราคาสูง มากที่สุด รองลงมาคือ การเข้าถึงสื่อสังคม และการรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคม ตามลำดับ มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อมูลและเนื้อหาที่ต้องทันสมัย เน้นการนำเสนอตัวอย่าง และลงมือปฏิบัติจริง ระยะเวลาในการนำเสนอเนื้อหามีความกระชับ ไม่เกิน 20 นาที 5) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่อสังคมในการส่งเสริมการผลิตข้าว คือ นักส่งเสริมการเกษตรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เป็นคลิปวิดีโอความยาวไม่เกิน 20 นาที ผ่านช่องทางยูทูป ประชาสัมพันธ์ช่วงเวลาฤดูกาลเก็บเกี่ยว เป็นข้อความหรือรูปภาพผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก และเดือนภัยเกี่ยวกับศัตรูพืชซึ้งต้องนำเสนออย่างรวดเร็วและเป็นปัจจุบันมากที่สุดในรูปแบบของข้อความและรูปภาพผ่านช่องทางไลน์
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11326
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons